อบรมเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ

picture 472ssสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) จัดอบรมเจ้าหน้าที่ Call Center และผู้เกี่ยวข้องกับงานบริการ ในหลักสูตรฝึกอบรม วิธีปฏิบัติงาน Call Center อย่างมืออาชีพ รุ่นที่ 2 และ3 เมื่อวันที่ 3-4 ธันวาคม 2552  รุ่นละ 30 คน ณ.ห้องประชุม ศูนย์วัฒนธรรมแห่งชาติ  โดยมี คุณจันทร์สุดา รักษ์พลเมือง รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ  เป็นประธานเปิดการอบรม อ.สรวิทย์ บัวศรี  รับเชิญเป็นวิทยากรบรรยาย ในหลักสูตรดังกล่าว

สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้ดำเนินงานตามโครงการร้านเกมสีขาวเพื่อเยาวชน โดยจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ “สายด่วนร้านเกมและอินเทอร์เน็ต” เพื่อรับแจ้งเหตุ รับเรื่องร้องเรียน ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสนับสนุนการดำเนินงานโครงการร้านเกมสีขาวเพื่อเยาวชน อีกทั้งส่งเสริมการสร้างเครือข่ายในการเฝ้าระวังร้านเกมและอินเทอร์เน็ต จากภาคประชาชน ภาครัฐ และภาคเอกชน

จากการดำเนินงานที่ผ่านมา แม้สำนักงานภาพยนตร์และวีดิทัศน์ จะมีการดูแล ควบคุม พร้อมทั้งได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ ออกตรวจร้านเกมและอินเทอร์เน็ตเป็นระยะๆ แต่ก็ยังพบร้านที่มีการกระทำผิดหลักเกณฑ์ หรือประกอบกิจการโดยไม่ได้ขออนุญาตอยู่เสมอ และเมื่อเจ้าหน้าที่เข้มงวดกวดขันก็เกิดปัญหาร้องเรียนตามมาอีกมากมาย ดังนั้น จึงเห็นว่าการควบคุมร้านเกมนั้น ถึงจะได้รับผลระดับหนึ่งแต่ก็เป็นแนวทางด้านลบที่ก่อให้เกิดปัญหาและการต่อต้านจากผู้ประกอบการ หากทำในแนวทางส่งเสริมด้านบวกน่าจะให้ผลดีมากกว่าการควบคุมเพียงอย่างเดียว ในการนี้ สวช. จึงได้มีการคิดทำโครงการศูนย์ปฏิบัติการ “สายด่วนร้านเกมและอินเทอร์เน็ต” เพื่อชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบการและการประกอบการที่มุ่งเน้นการคุ้มครองเด็กและเยาวชน และเป็นศูนย์กลางในการรับเรื่องร้องเรียนและประสานข้อมูลไปยังพื้นที่ที่รับผิดชอบให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมไปถึงการสร้างเครือข่ายในการเฝ้าระวังร้านเกมและอินเทอร์เน็ต ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย อาทิ สสส. กลุ่มเครือข่ายครอบครัว และกลุ่มผู้ประกอบการร้านเกมและอินเทอร์เน็ต ฯลฯ


โดยผู้ประกอบการสามารถสอบถามรายละเอียด ข่าวสาร แจ้งเหตุ หรือร้องเรียนผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้ www.safetycyber.org หรือ ตู้ปณ.4 ปณฝ.สุทธิสาร กรุงเทพ 10321 หรือ หมายเลขโทรศัพท์ 0-2247-0028 ต่อ 5051 หรือ 0-2245-9646 หรือ 0-2246-6149